Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Mùa bòng chín rộ

Những ngày này về Đông Giang, đâu đâu cũng thấy vườn bòng trĩu quả, chín rộ, vàng cả một vùng sơn cước...

bong
Xã Ba (Đông Giang) được người dân bản xứ gọi với cái tên quen thuộc: Trung Mang. Đây là vùng đất đồi được bao bọc bởi những dãy núi cao, chạy dọc từ tây sang đông. Với thuận lợi đất đai màu mỡ, những khu vườn của người dân Trung Mang đa dạng loại cây ăn quả như cam, chuối, thanh long và nhiều nhất là bòng. Ông Nguyễn Viết Thái (thôn 6, xã Ba) có mảnh vườn với diện tích hơn 1ha, trồng nhiều loại cây ăn quả. Cách đây 8 năm, nhân chuyến làm việc tại tỉnh Bình Thuận, ông đem một giống bòng về trồng trên đất quê. Trong 4 năm đầu cây sinh trưởng khá nhanh, đến năm thứ 5 bắt đầu cho quả. "Đã hơn 3 năm tôi thu hoạch quả bòng này. Giống bòng Bình Thuận gặp đất Đông Giang hợp lắm. Cây to mà trái ngọt. Mỗi mùa tôi bán được hơn 1 triệu đồng. Cùng với các loại cây ăn quả khác, thu nhập của gia đình cũng khá hơn. Hiện tôi nhân giống bòng này ra để trồng đại trà" - ông Thái nói.

Còn bà Ngô Thị Vân (thôn 4, xã Ba) có khu vườn trồng bòng với hơn 20 cây. Bà trồng giống bòng địa phương. Hơn 5 năm cây mới ra quả. Khi chín, quả to tròn, vỏ mỏng, múi dày, ít có vị chát, chua. "Cây bòng bản địa Trung Mang có quả to tròn bằng một cái nồi nên ở đây người dân hay gọi là bòng nồi. Từ tháng tư âm lịch, cây bắt đầu ra trái. Đến tháng bảy, tháng tám thì chín vàng. Vườn bòng nhà tôi mỗi năm cho thu nhập cũng kha khá, mỗi quả thương lái mua 5 - 6 nghìn đồng. Mỗi cây ít nhất cũng ra được hơn 50 quả. Cây bòng đã góp phần cải thiện cuộc sống cho gia đình tôi" - bà Vân cho biết thêm.

Ở Trung Mang, hầu như nhà nào cũng có vườn cây ăn quả, trong đó không thể thiếu cây bòng. Bởi ngoài cho quả ngọt thì cây bòng còn che bóng mát, rễ ăn sâu để giữ đất, chống xói mòn. Nhà nào ít nhất cũng có 2 - 3 cây bòng; nhà trồng nhiều có hơn 20 cây. Tháng bảy âm lịch, nhiều thương lái từ các vùng Đà Nẵng, Điện Bàn ngược lên Đông Giang để thu mua trái cây về bán nhân ngày rằm, ngày đầu tháng. Và bòng là lựa chọn ưu tiên bởi quả to tròn đẹp mắt, cuốn quả lại có thêm lá xanh và hoa trắng, rất thích hợp để trưng bày trên bàn thờ tổ tiên.

TƯỜNG QUÂN/ Báo Quảng nam

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Kiến thức nhà nông Mùa bòng chín rộ
Green Blue Orange Back to Top