Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Nông dân Tam Dân lo cho cây tiêu phát bệnh vào mùa mưa

(QNO) - Việc cây tiêu chết hàng loạt do ảnh hưởng của mùa mưa năm 2017, nhiều người trồng tiêu ở xã Tam Dân (huyện Phú Ninh) lo lắng mưa xuống mầm bệnh trong đất sẽ phát tán bệnh.
Là người trồng tiêu có thâm niên hơn 15 năm và có nhiều kinh nghiệm, thế nhưng hàng trăm choái tiêu của gia đình ông Trương Thanh Hiệp (60 tuổi, thôn Ngọc Tú) cũng chết bất thường thời gian qua.

Ông Hiệp cho hay, cách đây vài năm gia đình ông đã đầu tư hơn 100 triệu đồng, cải tạo hơn 2 sào đất vườn đồi quanh nhà mình và làm bể chứa nước tưới để trồng tiêu Tiên Phước. Qua nhiều năm chăm sóc, vườn tiêu trăm chói của ông Hiệp phát triển rất tốt, thế nhưng sau đợt mưa kéo dài năm 2017 một phần cây tiêu của gia đình ông bị vàng lá rồi chết không rõ nguyên nhân.

Để phòng bệnh cho cây tiêu, ông Hiệp đã đi các nơi hỏi mua thuốc về chữa bệnh cho tiêu, nhưng nhiều loại thuốc đổ xuống cũng không có tác dụng, tiêu vẫn chết.

"Cây tiêu là nguồn thu nhập chính của gia đình tôi, nếu như tiêu không chết và phát triển bình thường thì mỗi năm gia đình tôi thu nhập khoảng 250 triệu đồng. Nhưng với tình trạng tiêu chết như hiện nay thì chỉ bỏ thêm vốn làm lại từ đầu" - ông Hiệp nói.

Sau khi khi tìm đủ mọi cách để cứu tiêu nhưng không thành công, hiện gia đình ông Hiệp đã cải tạo đất vườn bằng cách trồng thêm chuối, một số loại cây ngắn ngày để hoai đất. Tuy nhiên, gia đình ông vẫn lo sợ mầm bệnh còn sót lại sẽ phát tán vào mùa mưa khiến tiêu lại chết hàng loạt.

"Tôi lo rằng mùa mưa năm nay mưa kéo dài, một số loại nấm còn sót lại và tiêu tiếp tục chết thì khó mà phục hồi được vườn tiêu" - ông Hiệp lo lắng.
Trong khi các chủ vườn tiêu trăm choái lo lắng mầm bệnh còn sót lại trong đất chưa thể phục hồi vườn tiêu thì các hộ trồng tiêu nhỏ lẻ ở xã Tam Dân cũng lo lắng vì hàng chục choái tiêu chết không rõ nguyên gây thiệt hại kinh tế.

Ông Dương Văn Hùng (52 tuổi, thôn Ngọc Giáp) cho biết, khu vườn nhà ông có khoảng 15 gốc tiêu đủ các năm tuổi, nhưng gần đây, tiêu chết liên tục và có cùng triệu chứng vàng lá như các hộ khác.

"Bây giờ trồng tiêu khó quá, tiêu lớn cũng chết, tiêu nhỏ cũng chết. Nếu như mùa mưa năm nay mà kéo dài, độ ẩm tăng cao thì tiêu tiếp tục chết" - ông Hùng lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Tân - Phó ban Nông nghiệp xã Tam Dân cho hay, vừa qua trên địa bàn xã có khoảng 1ha tiêu chết, tuy nhiên người dân đã trồng lại khoảng 0,5ha. Nguyên nhân của tình trạng tiêu chết nhiều là do ảnh hưởng của mùa mưa năm 2017 gây lây lan bệnh và hồ Hố Lau không đủ nước tưới cho một số diện tích vào mùa nắng.

"Vào mùa mưa, độ ẩm tăng kéo theo bệnh trên cây tiêu bùng phát, loại bệnh này lây lan rất nhanh và không có thuốc chữa trị. Để giảm thiểu tình trạng tiêu chết, địa phương đã tăng cường phối với cơ quan chuyên môn tập huấn, tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh trên cây tiêu như sửa sang lại hệ thống thoát nước của vườn tiêu..." - ông Tân nói.

THANH THẮNG

Video clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: 89 năm ngày thành lập Đoàn

Banner liên kết


3333

 

11111

 

trangtinphapluat

NONGTHONMOI

hcm2

pgd

card tien

22 copy

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Kiến thức nhà nông Nông dân Tam Dân lo cho cây tiêu phát bệnh vào mùa mưa
Green Blue Orange Back to Top