Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Đề xuất điều kiện cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản

(Chinhphu.vn) - Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất quy định về điều kiện cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản.
Theo dự thảo, địa điểm sản xuất nằm trong khu vực không bị ô nhiễm bởi chất thải chứa yếu tố độc hại, phóng xạ, lây nhiễm, dễ cháy, dễ nổ, gây ăn mòn, gây ngộ độc hoặc có đặc tính nguy hại khác.

Bố trí mặt bằng nhà xưởng phải đảm bảo cho các dây chuyền sản xuất (từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm) phải liên thông, một chiều, tránh gây nhiễm cho sản phẩm. Nhà xưởng phải có kích thước đủ cho việc bố trí thiết bị và có thể tiếp cận được để vệ sinh. Thiết bị và dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với nguyên liệu, sản phẩm phải làm bằng vật liệu bền, không độc, không gỉ, có kết cấu dễ thao tác sử dụng và vệ sinh. Khu vực ướt (nếu có), khu xử lý nhiệt (nồi hơi, thuỷ phân, hấp, xay, nghiền) phải được thiết kế đảm bảo thông thoáng, thoát nhiệt, thoát ẩm và thoát mùi nhanh, dễ làm sạch và khử trùng. Nhà xưởng phải có kết cấu vững chắc, đảm bảo an toàn và được thiết kế để có thể giảm thiểu được sự bám bụi; phải có hệ thống thông gió đảm bảo loại trừ được hơi nóng, hơi nước, bụi và khí thải. Tường, trần, vách ngăn và mái nhà xưởng, kho tàng phải làm bằng vật liệu bền không ngấm nước, không có vết nứt; nền nhà xưởng phải cứng, phẳng, chịu tải trọng, không trơn trượt, dễ làm vệ sinh và thoát nước tốt; cửa ra vào, cửa sổ phải được chế tạo bằng vật liệu bền, ngăn chặn được côn trùng và động vật gây hại, dễ làm vệ sinh và khử trùng.

Bên cạnh đó, nơi chứa nguyên liệu; sản phẩm; thiết bị; dụng cụ; xăng dầu và hoá chất phải tách biệt đảm bảo không bị nhiễm chéo. Nơi chứa thành phẩm phải đảm bảo thoáng mát, khô ráo và được thiết kế xây dựng thuận tiện cho việc xuất nhập sản phẩm; kho không tạo ra nơi ẩn náu của côn trùng và động vật gây hại; phải có giá kệ để xếp sản phẩm cao ít nhất 20 cm. Trường hợp cơ sở sử dụng cả hai loại nguyên liệu khô và ướt thì phải có nơi chứa nguyên liệu riêng hoặc có biện pháp tách biệt cho hai loại. Nơi chứa thiết bị dụng cụ phải đặt ở nơi thuận tiện cho việc sử dụng và thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Kho chứa xăng dầu hoá chất phải đặt cách biệt với khu sản xuất.

Theo dự thảo, cơ sở phải xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 hoặc GMP và phải đáp ứng các yêu cầu sau: 1- Nguyên liệu để sản xuất phải đáp ứng quy định theo quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và có giấy chứng nhận chất lượng theo từng lô; không được sử dụng nguyên liệu có chứa các chất bị cấm sử dụng; nguyên liệu của từng lô sản phẩm phải lưu mẫu cho đến lúc tiêu thụ hết sản phẩm.

2- Chất phụ gia phải nằm trong danh mục được phép sử dụng theo quy định hiện hành của Nhà nước; không sử dụng vượt quá giới hạn cho phép.

3- Chỉ sử dụng các chất tẩy rửa và khử trùng theo quy định; Không được sử dụng hoá chất diệt động vật và côn trùng trong khu vực sản xuất, khu vực chứa sản phẩm và đóng gói.

4- Quá trình sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm phải tuân thủ nguyên tắc đi theo một chiều và có tính liên tục; phải xây dựng công thức phối chế cho từng loại sản phẩm; phải kiểm tra, kiểm soát hệ thống cân nạp thường xuyên đảm bảo độ chính xác khối lượng nguyên liệu trước khi đưa vào phối trộn.

5- Thành phẩm phải được công bố tiêu chuẩn áp dụng và công bố hợp quy theo Quy chuẩn tương ứng; Kiểm soát chất lượng đúng với chất lượng công bố và thành phần không được chứa bất kỳ chất nào gây hại cho sức khoẻ con người và thuỷ sản nuôi; Việc bao gói sản phẩm phải đảm bảo giữ được phẩm chất sản phẩm và phù hợp với mục đích sử dụng; việc ghi nhãn phải đúng theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, cơ sở phải có phòng kiểm tra chất lượng được trang bị đủ thiết bị dụng cụ và hoá chất chuyên dùng hoặc hợp đồng thuê phòng kiểm nghiệm đủ năng lực để phân tích và kiểm soát các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm.

Cở sở phải có hệ thống xử lý nước thải; nước thải sau xử lý phải đạt tiêu chuẩn hiện hành; phải có dụng cụ thu gom và vận chuyển chất thải rắn ra khỏi khu vực sản xuất sau mỗi ca sản xuất; nơi chứa chất thải phải kín, cách biệt với khu sản xuất; dụng cụ thu gom, dụng cụ chứa đựng và vận chuyển phải dễ làm vệ sinh và khử trùng.

Dự thảo nêu rõ, cơ sở sản xuất đá vôi, vôi nung, vôi tôi sử dụng để xử lý môi trường không phải áp dụng các điều kiện trên.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Video clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: 90 năm ngày thành lập Đảng

Banner liên kết


200

 

11111

 

trangtinphapluat

NONGTHONMOI

hcm2

pgd

card tien

22 copy

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Văn bản chính sách mới Đề xuất điều kiện cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản
Green Blue Orange Back to Top