Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

NGƯỜI GIỮ LỬA THƠ HÀN

Mê thơ, dựng lều cỏ bên mộ nhà thơ, cứ 5 giờ sáng mở cửa đón khách thập phương đến thăm cho đến tối mịt; âm thầm, lặng lẽ giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp Hàn Mặc Tử với ước muốn thơ Hàn cháy mãi cùng thời gian. Anh là bút lửa Dzũ Kha.

But lua Dzu Kha lam viec 1024x768 copy

Sinh năm 1960 tại Phù Cát Bình Định, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh Trương Vũ Kha về mở phòng tranh, đến với Thơ Hàn như một mối lương duyên tiền định. Như bao người khác, từ thuở mới biết yêu anh đã thuộc làu làu thơ của thi sĩ tài hoa bạc mệnh này. Từ đó Thơ Điên dần dần ngấm vào máu thịt chàng trai đất võ Bình Định. Nâng niu từng dòng thơ, với tài năng của mình anh đã chép thơ lên những miếng gỗ thông bằng một nghệ thuật độc đáo: bút lửa. Cây bút lửa, thân làm bằng thanh gỗ, ngòi bút là một dây kim loại có tính chịu nhiệt cao được nối với nguồn điện là một bình ắcquy, mỗi khi hoạt động, chiếc bút lửa lại khạc ra một ngọn lửa bé xíu, ngọn lửa lia tới đâu để lại sau đó những hồn thơ sống động. Chỉ trong nháy mắt anh đã tạc xong bài thơ Em lấy chồng của Hàn Mặc Tử cho tôi. Nhìn cách Dzũ Kha làm việc ai cũng thấy sự say mê, miệt mài, cần mẫn. Ngày nào cũng vậy bất kể nắng mưa anh đều có mặt ở lều cỏ theo đúng cái giờ của đồng hồ sinh học. Có những ngày mưa, khách tham quan vắng, Dzũ Kha trò chuyện về nhân tình thế thái với những con sóng bạc đầu Ghềnh Ráng. Ba mươi năm trôi qua, chính anh cũng không nhớ đã chép bao nhiêu bài thơ và những bài thơ đó chắc theo du khách đến mọi miền đất nước. Thắp nén nhang thơm trên mộ nhà thơ, tôi nghĩ nơi chín suối thi sĩ Hàn cũng thỏa lòng. Ông an nghỉ giữa nơi sơn thủy hữu tình, đẹp như những bài thơ ông để lại cho đời, hơn nữa hằng ngày có người tự nguyện chăm sóc phần mộ và du khách đến thăm. Có lẽ trong là thơ ca Việt Nam không có nhà thơ nào sau khi qua đời lại diễm phúc như vậy. Hằng năm cứ đến ngày 22/9 Dzũ Kha lại tổ chức sinh nhật cho ông, cũng bánh kem, cũng nến, cũng rượu trắng. Người đến dự gồm nhiều thành phần nhưng họ đều có một điểm chung đó là yêu thơ Hàn Mặc Tử. Ngồi bên lều cỏ, uống rượu, ngắm trăng, bình thơ suốt đêm quên cả thời gian. Có lẽ kiếp sống trần gian của Hàn quá nhiều bi thương nên khi qua đời con tạo lại bù đắp mất mát đó chăng?
Một chiều trên Đồi Thi nhân hoàng hôn đỏ thẫm, dưới chân Ghềnh Ráng những con sóng ì oạp vỗ bờ, trò chuyện với tôi Dzũ Kha nhớ lại. Những ngày đầu quyết định làm cái việc táo bạo, "động trời" đó anh cũng gặp sự phản đối của bạn bè, người thân, thế nhưng vì mê thơ nên anh vượt lên tất cả, quyết tâm thực hiện giấc mộng thơ ấp ủ với một tâm nguyện:
Tôi nguyện giữ lửa thơ Hàn
Thắp Mùa xuân chín nắng tràn trời xanh
(Nguyện làm người giữ lửa thơ Hàn)
Đối với người nghệ sĩ như anh, dường như cái chữ cơm áo gạo tiền không dám làm phiền nữa. Và bao danh vọng, địa vị cũng chẳng là gì so với giấc mộng thơ cao sang, vương giả. Chính anh đã nói vậy qua những vần thơ tự sự:
Bạn lên phố thị xênh xang
Riêng ta ở lại đa mang xứ Ghềnh
Phồn hoa náo nhiệt lãng quên
Họa thi bút lửa sưởi bên mộ Hàn
Người nghệ sỹ đó tách khỏi ồn ào của phồn hoa xứ thị, dùng ngòi bút sưởi ấm cho thơ Hàn Mặc Tử. Trong cuộc chơi thơ đó anh được gì và mất gì? Phải chăng là:
Thỏa lòng đổi trót cuộc chơi
Chỉ mong tìm lấy một đời thường thôi.
(Thỏa lòng)
Ngẫm lại chỉ có những người tri kỷ, mới dốc hết cái tình ra mà đối đãi với nhau như vậy. Đằng này là một người sống đối với người đã khuất và họ không cùng trang lứa. Ở đây sự đồng điệu tâm hồn và niềm cảm phục vô bờ đã vượt qua được khái niệm về không gian và thời gian.
Theo từng bậc đá xanh, tôi xuống dốc Mộng Cầm, thành phố Quy Nhơn đã sáng đèn, trăng cũng vừa nhú lên. Đồi Thi nhân bây giờ vãng khách chỉ còn Dzũ Kha trầm ngâm với bóng đêm vừa phủ xuống và bút lửa rực đỏ hơn bên mộ Hàn.

Thanh Sơn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Văn hoá Văn nghệ NGƯỜI GIỮ LỬA THƠ HÀN
Green Blue Orange Back to Top