Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Sắp xếp thôn, khối phố trên địa bàn huyện Tiên Phước: Sắp xếp phù hợp thực tế

Việc sắp xếp, tổ chức lại thôn, khối phố (gọi chung cấp thôn) trên địa bàn huyện Tiên Phước đang được tiến hành. Phương án của huyện Tiên Phước sau khi sắp xếp lại sẽ giảm từ 108 thôn xuống còn 83 thôn. Đề án mẫu đã được đưa đến các xã để bắt đầu thực hiện các bước sắp xếp.
Sự cần thiết

Huyện Tiên Phước có 14 xã và 1 thị trấn, với 108 thôn, khối phố. Đối chiếu với tiêu chuẩn theo Thông tư số 09/2017/TT-BNV quy định thôn vùng đồng bằng 400 hộ trở lên, vùng miền núi 200 hộ trở lên; tổ dân phố vùng đồng bằng 500 hộ trở lên, vùng miền núi, hải đảo 300 hộ trở lên, thì toàn huyện có 31 thôn đạt tiêu chuẩn quy mô số hộ; có đến 77 thôn chưa đạt quy mô, trong đó 24 thôn chưa đạt 50% số hộ. Tổng số người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện hiện nay là 540 người, ở các chức danh bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, công an viên, phó trưởng thôn kiêm thôn đội trưởng.

Ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho rằng việc sắp xếp lại thôn, khối phố là cần thiết. Bởi hiện nay quy mô thôn chưa đạt chuẩn nhiều, việc sắp xếp lại không chỉ làm tinh gọn bộ máy, giảm chi ngân sách mà còn nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý của chính quyền cấp xã, phát huy vai trò tự quản, tự chủ của cộng đồng dân cư, tạo sức mạnh xây dựng nông thôn mới. Ông Minh cho biết: "Khi họp bàn xin ý kiến về việc sắp xếp cấp thôn trên địa bàn huyện, nhiều ý kiến cho rằng căn cứ trên điều kiện lịch sử thì tổng Tiên Giang xưa (tức huyện Tiên Phước nay) có 81 làng, nay nên sắp xếp lại thành 81 thôn. Nhưng căn cứ trên điều kiện thực tế chưa thể được, nên Ban Thường vụ huyện đã thống nhất giai đoạn đầu sẽ sắp xếp giảm 25 thôn, như vậy còn 83 thôn. Hiện nay đề án mẫu đã được đưa đến các xã, chính quyền xã sẽ lấy ý kiến nhân dân, tổng hợp lập đề án trình HĐND xã có nghị quyết thông qua. Sau đó xã trình lên huyện để trình đến tỉnh phê duyệt rồi mới chuyển lại xã để thực hiện việc sắp xếp. Đối với chế độ cho cán bộ thôn, khối phố nghỉ việc, huyện sẽ thực hiện theo chế độ HĐND tỉnh đã thông qua".

Phù hợp lịch sử và địa hình

Theo UBND huyện Tiên Phước, huyện sẽ tiến hành sắp xếp lại theo hướng hợp nhất, sáp nhập những thôn không đạt tiêu chuẩn theo quy định với thôn liền kề hoặc các thôn liền kề xung quanh trong cùng một đơn vị hành chính cấp xã, đồng thời địa hình không chia cắt phức tạp, không làm thay đổi địa giới hành chính cấp xã, thuận lợi cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Các thôn có cùng nguồn gốc lịch sử hoặc những thôn được chia tách trước đây cũng sẽ có hướng nhập lại. Đối với thôn có quy mô số hộ chưa đạt so với quy định nhưng nằm cách xa các thôn khác (trên 5km), UBND huyện Tiên Phước lưu ý các xã khi tính phương án sắp xếp cần phải nghiên cứu phù hợp, nhưng nếu có quy mô số hộ quá thấp (dưới 50 hộ) buộc phải tiến hành sáp nhập với thôn gần nhất. Đối với các thôn đạt tiêu chuẩn về quy mô số hộ, nhưng nếu xã xét thấy việc điều chỉnh, sáp nhập thật sự cần thiết và mang lại nhiều thuận lợi cho địa phương thì cũng có thể lập phương án sáp nhập phù hợp điều kiện thực tế. Theo tiến độ đề ra, đến trước ngày 30.10, Tiên Phước sẽ hoàn chỉnh hồ sơ sắp xếp thôn trình UBND tỉnh xem xét.

Theo phương án sắp xếp, có 5 xã sẽ giữ nguyên số thôn, không sắp xếp lại. Lý do chung của các xã là do điều kiện địa hình cách trở bởi đồi núi và sông suối giữa các thôn, điều kiện đi lại của người dân không thuận lợi trong sinh hoạt hội họp nhân dân. Như xã Tiên Cảnh có 2 thôn không đạt chuẩn về số hộ. Tuy nhiên xã Tiên Cảnh có thôn gần 400 hộ, thôn ít nhất không đủ nhưng gần 200 hộ, nếu sáp nhập thì số hộ, số nhân khẩu đông, khó quản lý điều hành. Hai thôn không đạt số hộ này cũng bị chia cắt bởi sông Đá Giăng và không cùng nguồn gốc lịch sử, vì vậy xã Tiên Cảnh đề xuất giữ nguyên 8 thôn như hiện nay là phù hợp. Đối với 10 xã, thị trấn khác sẽ phải sắp xếp, trong đó Tiên Mỹ có sự xáo trộn nhất khi sắp xếp từ 9 thôn còn 4 thôn. Xã Tiên Mỹ đã bước đầu triển khai đề án đến ban nhân dân các thôn, sẽ tiến hành họp xin ý kiến nhân dân trong giữa tháng 10 này.

LÊ DIỄM/ Báo Quảng nam


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Định hướng, Quy hoạch Sắp xếp thôn, khối phố trên địa bàn huyện Tiên Phước: Sắp xếp phù hợp thực tế
Green Blue Orange Back to Top