Developed by JoomVision.com

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam Trang thông tin điện tử xã Tam Đại - huyện Phú Ninh - tỉnh Quang Nam

Làm giàu nhờ Quật

Từ trải qua thời thanh niên trong quân ngũ, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ không ngại gian khó, khi về địa phương sinh sống, ông Trần Tiến (61 tuổi, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn) từng làm kinh tế với nhiều mô hình trồng cây ăn quả nhưng không thành công... Sau thời gian dài học tập kinh nghiệm trồng trọt nhiểu nơi, ông Tiến thấy cây quật phù hợp với loại đất bạch sa, khô cằn tại địa phương, loại cây này có thời gian đầu tư nhanh, dễ tiêu thụ và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, ông đã mạnh dạn đầu tư, tập trung vào trồng quật cảnh cung ứng cho thị trường vào dịp tết hằng năm.
Vườn quật của ông Tiến có diện tích tầm 4.000m2 với 350 chậu quật cảnh, 1.500 quật đất và khoảng 500 - 700 cây quật con đang được trồng để bổ sung vào 350 chậu quật cảnh xuất bán mỗi dịp tết về. Bình quân mỗi chậu quật cảnh có giá dao động từ 500 - 700 ngàn đồng/1 chậu, ngoài ra từ tháng 2 - 4 vườn quật đất nhà ông Tiến cung cấp ra thị trường từ 2,5 – 3 tấn quả, mỗi ký bán được 20.000 đồng. Trung bình mỗi năm trừ các chi phí ông thu về 250 triệu đồng. "Nghề trồng quật cảnh không khó, nhưng cốt lõi là cần nắm rõ được các yếu tố ưu, nhược của cây quật. Thời gian theo học các mô hình trong Cẩm Hà, Hội An tôi đã nắm rõ hết các kỹ thuật này" - ông Tiến cho biết thêm.

Theo ông Tiến, để có được cây quật tốt, quả nhiều, nở lộc vào đúng dịp tết, nhà vườn phải chăm sóc tỉ mỉ, chọn những cây đẹp, khỏe mạnh, tán nhiều. Khi trồng phải thường xuyên tưới nước, cắt tỉa, tạo dáng cho cây. Thời điểm quật ra trái cần phải dùng các loại thuốc kích thích rễ, tưới rất ít nước và hạn chế bón phân, nếu có bón thì cần phải bón một cách khoa học và dùng các loại phân đặc biệt. Số lượng quật cảnh được xuất bán vào dịp tết phải đạt tiêu chí: lá xanh, thân gốc khỏe - cân đối, quả phải to, hoa và lộc phải trải đều các tán.
Cần cù, chịu khó lại có kinh nghiệm và áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc trông quật cảnh, ông Tiến dần có cách sáng tạo riêng cho dòng quật cảnh. Với phương châm "buôn có bạn, bán có phường" ông Tiến đã tư vấn giúp đỡ nhiều gia đình trong xóm làm theo mô hình trông quật của mình. Khối 7A, phường Điện Nam Đông bây giờ đã có trên 70 hộ đã phát triển mô hình trồng quật cảnh bán tết. Nhờ vào mô hình này nhiều hộ gia đình tại đây đã thoát nghèo, kinh tế ổn định.

Hiện nay, sau bao nhiêu năm cần mẫn chăm sóc cho quật cảnh, quật của ông Tiến cùng bà con ở đây đã trở thành thương hiệu quen thuộc với các thương lái ở Huế, Quảng Ngãi, Phú Yên... Ngoài việc chăm sóc quật cảnh ông Tiến còn chiết nhánh và bán giống quật cho những ai cần đến. Bình quân mỗi nhánh quật giống là 30.000 đồng. Ngoài ra ông trồng khoản 100 cây thanh mai cảnh cho thuê, hoặc bán cho những ai tâm đắc nhất với mai trong dịp tết. Như vậy mỗi năm sau khi thu hoạch trừ chi phí ông thu được khoản 300 triệu đồng lãi ròng.

Trao đổi với chúng tôi ông Lê Vĩnh Long - Chủ tịch Hội Nông dân phường Điện Nam Đông cho biết: "Ông Tiến là hội viên nông dân tiêu biểu đi đầu của phường trong thực hiện thành công mô hình trồng quật cảnh. Nhiều năm liền đạt danh hiệu hộ sản xuất giỏi của phường Điện Nam Đông. Không chỉ đam mê cây cảnh, ông còn là hội viên tiêu biểu, luôn giúp đỡ các hội viên khác, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập góp phần thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo xây dựng đô thị văn minh tại khu dân cư".
Báo Quảng Nam


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Hình ảnh ngẫu nhiên từ thư viện ảnh

You are here: Home Thông tin tuyên truyền Làm giàu nhờ Quật
Green Blue Orange Back to Top